top of page
Search

Things Nobody Tells You About Going Zero Waste

-Vui lòng xem Tiếng Việt bên dưới-



When I started my zero waste journey more than a year and a half ago, I was going in completely blind. I knew the bare minimum and was eager to just dive right in. And to be honest I just kind of made it up as I went. I learned at every corner and put the pieces together along the way.


I wanted to write this post for YOU. The one just starting out on this journey with no idea what you’re getting yourself into or what to expect. I wish there would’ve been someone out there to share this kind of information with me so I wouldn’t have felt so caught off guard. But either way, I’m better off having learned these lessons.


1. It doesn’t happen overnight – You might decide to go zero waste one day and wake up the next morning expecting to be fully zero waste. No? just me? Ok. I don’t believe that zero waste is a destination but more so a journey. A journey that if you’re serious about, you might be on for the rest of your life. Despite your best intentions to create less waste, it’s a pretty drastic lifestyle change and it might take a while to shake those old habits and deal with the waste and overconsumption that you already have going on.


2. Using what you have is the most sustainable option – This little tidbit of info completely shattered what I thought to be zero waste and gave it a whole new meaning for me. Everything you own, single-use items included, is the most sustainable option. What I mean is that everything you own already exists. So it’s not going to be created again for you to purchase. One major problem I see in the zero waste community is the “need” to go out and replace everything you own with reusable and sustainable versions. I think this is something we can all aspire to achieve one day but in the meantime, it’s less wasteful and cost-effective to use what you already have. When those items have run their course, you can begin to replace them with sustainable versions. But there’s no need to throw out what you own before using them.


3. It saves you money – Zero waste can seem expensive at first. At least that’s what I thought when I looked at Instagram and saw all the pretty metal straws, bamboo cutlery, reusable coffee cups, and hydro flasks. And it can be if you buy all these things. But the truth is you don’t need them to be zero waste. By using what you already have, you’ll save a ton of money! Grab some cutlery from your drawer when eating on the go, skip the straw altogether, upcycle an old tote bag to use for grocery shopping. The list goes on and on. Plus buying bulk and making your products is another super cost-effective way to cut back waste!


4. You’ll make mistakes – It’s called being “zero waste” but I don’t think anyone truly is or can be. We live in a world of plastic and single-use items. Try as we might, we’re going to slip up every once in a while. And the truly shocking thing is that it’s ok. Don’t expect to be perfect. So if you happen to use a plastic straw or forget your shopping bags, don’t sweat it. All you can do is try your best and learn from your mistakes.


5. Buying things is easy – I feel like zero waste and minimalism often go hand in hand. The best way to create less waste is to consume less. But oh boy, buying things is so easy. It doesn’t seem like much before you start on this journey but once you’re in it you’ll suddenly begin to notice all your actions and purchases. And sometimes it can be a little hard to shake the old ways of buying things just cause they’re on sale.


6. You might find yourself apologizing more than you used to – At least I certainly found myself in this boat. Whether it was to friends, family, or strangers I found myself apologizing for the choices I was making because to those who don’t live a waste-free life, being waste-free can be a little inconvenient. Let me just say, you don’t need to apologize for any of your actions, especially if they’re doing good for the planet.


7. Be open to learning – To thrive in this zerowaste community, you have to be open to learning new things. You might feel like you got this but there’s always someone more experienced who has a tip or two that could improve your journey. Learn from them and share your tips too!


8. It isn’t super accessible – Sustainable living isn’t mainstream yet. How many stores can you walk into to buy a shampoo bar? Unless they’re dedicated to living more green, the answer is very few.


There is no shortage for zero waste products online but like I said, that still isn’t accessible to the mass majority. You might be able to afford these products or order them online but not everyone can. And maybe you can’t even! I know I certainly couldn’t when I started this journey.


I think that’s why a lot of people are touchy around the topic of zero waste. It just isn’t highly accessible for anyone who wants it. This does pose a problem to the movement itself and its inclusivity, but the good news is that more and more people are becoming aware and demanding more sustainable products. I’m hopeful for a future where all of these things are at everyone’s disposal.



/



ĐIỀU KHÔNG AI NÓI TRƯỚC VỚI BẠN VỀ SỐNG XANH



Khi mình bắt đầu hành trình sống xanh của mình khoảng hơn một năm rưỡi trước, mình hoàn toàn mù tịt về mọi thứ. Hiểu biết của mình chỉ ở mức tối thiểu và lúc đó mình chỉ muốn bắt đầu xây dựng ngay lối sống xanh cho mình. Thành thật mà nói thì, chỉ sau khi bắt đầu mình mới dần dần hình thành nhận thức đúng về việc sống xanh, bằng việc tích lũy và đúc kết những kinh nghiệm trong quá trình đó. Mình muốn chia sẻ bài viết này đến các bạn, những người mới bắt đầu hành trình sống xanh mà chưa có hình dung rõ ràng về những gì bạn có thể nhận được hoặc những điều trông đợi phía trước. Mình ước rằng trước kia có ai đó chia sẻ những điều này với mình để mình không phải bỡ ngỡ, bối rối vì những ngộ nhận của mình. Mặc dù vậy, mình cũng đã rút ra được những bài học quý giá cho mình.




1. KHÔNG DỄ ĐỂ THÀNH CÔNG CHỈ SAU MỘT ĐÊM - Một lúc nào đó, bạn có thể đi đến quyết định sống xanh và nghĩ rằng vào buổi sáng ngày kế tiếp khi thức dậy thì bạn đã có thể hoàn toàn bắt đầu hành trình đó. Hay chỉ có mỗi mình mình là đã từng có suy nghĩ như thế? Mình không cho rằng việc sống xanh là một điểm đến, một mục tiêu mà chúng ta cần đạt được, với mình hơn thế đó là cả một hành trình. Một hành trình mà nếu bạn nghiêm túc bắt đầu, bạn có thể đi tiếp đến hết quãng đời còn lại. Mặc cho thiện chí ban đầu của bạn hướng đến việc sống xanh có mãnh liệt tới đâu, việc thay đổi lối sống cố hữu trước đây đòi hỏi nhiều hành động quyết liệt, cần một thời gian dài để rũ bỏ những thói quen cũ, giải quyết việc tiêu thụ quá mức và tiêu dùng lãng phí như trước nay chúng ta vẫn đang làm.



2.SỬ DỤNG NHỮNG GÌ SẴN CÓ CHÍNH LÀ GIẢI PHÁP BỀN VỮNG NHẤT - Điều này đã hoàn toàn phá vỡ những ngộ nhận của mình về việc sống xanh trước đây và khai mở cho mình một nhận thức hoàn toàn mới. Tất cả mọi thứ bạn đang sở hữu, bao gồm cả các vật dụng chỉ sử dụng một lần, chính là lựa chọn bền vững nhất, vì chúng đều đã tồn tại sẵn có. Vì thế, không cần phải chế tạo thêm những món đồ mới để mua nữa. Một vấn đề lớn mà mình nhận thấy trong cộng đồng sống xanh là “nhu cầu” phải ra ngoài và mua mới mọi thứ đang có để thay thế chúng bằng các món đồ có thể tái sử dụng và bền vững. Mình tin rằng một lúc nào đó chúng ta sẽ hiện thực hóa được việc này nhưng trong thời gian từ đây tới đó, việc tận dụng những gì sẵn có sẽ ít lãng phí và hiệu quả hơn. Một khi những món đồ đó không còn có thể sử dụng được nữa thì bạn có thể bắt đầu thay thế chúng bằng các món đồ với chức năng tương tự nhưng bền vững và thân thiện với môi trường hơn. Sẽ là không cần thiết hay thậm chí là lãng phí nếu bạn vứt bỏ đi các món đồ còn có thể sử dụng được.



3. VIỆC SỐNG XANH SẼ GIÚP BẠN TIẾT KIỆM ĐƯỢC TIỀN - Lúc mới bắt đầu, việc sống xanh có vẻ ngốn một khoản tiền kha khá của chúng ta. Ít nhất đó là những gì mình đã nghĩ khi lướt Instagram để xem các vật dụng sống xanh như ống hút bằng kim loại xinh xắn, bộ muỗng nĩa bằng tre, chai lọ bằng thủy tinh. Nếu mua tất tần tật những thứ trên, bạn có thể sẽ phải chi ra một khoản tiền không nhỏ. Nhưng sự thật là bạn không cần phải sở hữu hết thảy những món trên để sống xanh. Bằng cách tận dụng những món đồ sẵn có, bạn đã tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể rồi! Hãy tận dụng bộ muỗng nĩa có sẵn trong ngăn kéo ở nhà mang theo để ăn ngoài, nói không với việc sử dụng ống hút, nâng cấp một chiếc túi vải cũ thành túi vải đi chợ, và làm những việc tương tự khác. Một cách khác để tiết kiệm chi phí là mua số lượng lớn và tự làm các vật dụng cho mình.



4. BẠN CÓ THỂ PHẠM SAI LẦM - Mặc dù việc sống xanh thường được hiểu là “không có rác thải”, trong thực tế mình không nghĩ rằng bất kỳ ai có thể thực sự hay hoàn toàn thực hành được việc này, bởi lẽ chúng ta đều đang sống trong thế giới của đồ nhựa và đồ dùng một lần. Dù nỗ lực hết sức, đôi khi chúng ta vẫn sẽ mắc sai lầm. Nhưng hãy yên tâm là việc đó hoàn toàn bình thường. Đừng ngay lập tức kỳ vọng rằng mọi thứ sẽ hoàn hảo hay quá mức cầu toàn. Do đó, nếu bạn tình cờ sử dụng ống hút nhựa hoặc quên mang theo túi mua sắm của mình, đừng lo lắng. Tất cả những gì bạn có thể làm là cố gắng hết sức trong khả năng và học hỏi từ những sai lầm của chính bản thân mình.



5. VIỆC MUA MỚI MỘT MÓN ĐỒ NÀO ĐÓ THÌ RẤT DỄ DÀNG - Mình nghĩ rằng việc sống xanh và lối sống tối giản thường song hành cùng nhau. Cách tốt nhất để giảm bớt lượng rác thải là giảm bớt việc tiêu thụ lại. Nhưng than ôi, rõ ràng việc mua đồ thật dễ dàng và đơn giản. Khi bắt đầu hành trình sống xanh, có thể bạn sẽ chưa thể nhận thức rõ ràng nhưng một khi bạn đã đặt chân lên hành trình này, bạn đột nhiên sẽ bắt đầu ý thức hơn về tất cả hành vi mua sắm của mình. Thi thoảng sẽ hơi khó khăn để có thể rũ bỏ thói quen mua sắm, nhất là khi bạn thấy món đồ yêu thích hay muốn mua đang được khuyến mãi.



6. BẠN CÓ THỂ NHẬN RA BẢN THÂN BẮT ĐẦU ÁY NÁY NHIỀU HƠN TRƯỚC - Ít nhất thì điều này đúng với bản thân mình. Cho dù là đối với gia đình, bạn bè hay cả những người không quen biết, ban đầu mình thường cảm thấy áy náy vì những lựa chọn mà mình đã theo đuổi, bởi lẽ đối với những người không lựa chọn sống xanh thì lối sống đó có thể mang lại đôi chút bất tiện. Mặc dù vậy, hãy nhớ rằng bạn không cần phải cảm thấy có lỗi hay áy náy vì bất kỳ hành động nào của bản thân, nhất là khi những điều bạn đang làm đem lại lợi ích cho hành tinh này.



7. HÃY SẴN SÀNG ĐỂ HỌC HỎI NHỮNG ĐIỀU MỚI MẺ - Để phát triển trong cộng đồng sống xanh, bạn phải học cách cởi mở tiếp nhận những điều mới mẻ. Đọc đến đây thì nhiều bạn có thể nghĩ rằng bản thân mình vốn dĩ đã cởi mở rồi nhưng trong thực tế, sẽ luôn có những người dày dặn kinh nghiệm hay có vốn hiểu biết hơn, những người có thể chia sẻ với bạn một hoặc vài mẹo hay bí kíp hay hữu ích cho hành trình sống xanh của bạn. Hãy học hỏi từ những người đó và chia sẻ tới những người khác tiếp sau đó!



8. KHÔNG DỄ DÀNG ĐỂ X Y DỰNG MỘT LỐI SỐNG XANH - Việc sống bền vững hiện vẫn chưa phải là xu hướng chính trong thời điểm hiện nay. Có bao nhiêu cửa hàng bạn có thể ghé đến để mua một bánh xà phòng gội đầu? Trừ phi đó là những cửa hàng thật sự theo châm ngôn sống xanh, còn lại thì có rất ít cửa hàng có thể đáp ứng được tiêu chí này. Không thiếu những nơi bán các sản phẩm thân thiện với môi trường trên mạng nhưng như mình đã đề cập ở trên, đại đa số nhiều người vẫn chưa thể tiếp cận được với những nguồn cung này. Bạn có thể đủ khả năng mua các sản phẩm này hoặc đặt hàng trực tuyến nhưng điều đó không có nghĩa là những người khác cũng như vậy. Thậm chí đôi khi chính bạn cũng không thể! Chính bản thân mình cũng biết là mình không thể khi mới bắt đầu hành trình sống xanh. Mình cho rằng đó là lý do tại sao rất nhiều người cảm thấy nhạy cảm, đụng chạm khi bàn về chủ điểm sống xanh, bởi lẽ không ai phải ai cũng dễ dàng làm được dù muốn hay không. Đây cũng là một trong số những hạn chế đối với phong trào sống xanh cũng như tính toàn diện của lối sống này, nhưng tín hiệu khả quan là ngày càng có nhiều người biết đến lối sống này và mong muốn tiếp cận được với nhiều sản phẩm bền vững hơn. Mình hy vọng rằng trong tương lai, đến một lúc nào đó tất cả mọi người đều có thể tiếp cận được với lối sống bền vững.



Credit: Da Quyen Nguyen



/


LAIDAY REFILL STATION


83 Xuan Thuy, District 2, HCMC, Vietnam


100 Ha Huy Tap, District 7, HCMC, Vietnam


59 Ngo Tat To, Binh Thanh District, HCMC, Vietnam


www.laidayrefill.com




1 view0 comments

Recent Posts

See All

コメント


Post: Blog2_Post
bottom of page